Nỗi khổ làm marketing của doanh nghiệp SMB

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 21/9/17.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Nỗi khổ làm marketing của doanh nghiệp SMB

    Những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc quảng cáo các dịch vụ và sản phẩm đặc biệt khi ngân sách dành cho marketing còn đang bị hạn hẹp. Trong khi đó, những chiến dịch marketing thành công lại là yếu tố cần thiết để doanh nghiệp bán hàng thành công. Rất nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng họ không thể quảng cáo vì thiếu ngân sách. Nhiều nỗ lực quảng cáo từ các doanh nghiệp SMB đều không đem lại kết quả mong muốn do thiếu hiểu biết thực sự về marketing, không tìm kiếm được những lời khuyên chuyên môn sâu sắc, và những nghiên cứu thị trường chuyên sâu.

    Ngân sách hạn hẹp


    [​IMG]

    Đối với các doanh nghiệp SMB, và nhất là với các start-up, nguồn tài chính và vấn đề chi tiêu luôn được cân nhắc kĩ lưỡng. Chủ doanh nghiệp muốn đảm bảo rằng những khoản đầu tư vào quảng cáo sẽ cho ra kết qua tức thì, hiện thị bằng việc tăng doanh số bán hàng, và tăng hộ phủ thương hiệu. Tuy nhiên, ngân sách hạn hẹp không có nghĩa là không thể làm marketing. Vấn đề năm ở việc bạn lựa chọn kênh quảng cáo nào cho phù hợp.

    Theo thông kế của Statista, quảng cáo truyền hình đang tiêu tốn khoảng 1177 tỷ đô trong năm 2017 trong khi quảng cáo Digital chỉ kiếm khoảng 30 tỷ đô. Trung bình, cứ 30 giây quảng cáo trên kênh VTV3 trong khung giờ 19h55 tiêu tốn 100 triệu đồng. Hay trong khung giờ vàng 20h-21h, 30 giây quảng cáo đó cũng ngốn hơn 210 triệu đồng của doanh nghiệp. Nhìn vào số liệu thôi, cũng có thể đủ hiểu tại sao quảng truyền hình chưa bao giờ là sự lựa chọn phù hợp đối với ngân sách hạn hẹp của hầu hết các doanh nghiệp SMB.

    Trong khi đó, quảng cáo Digital đang chứng tỏ là một sự lựa chọn phù hợp. Nó đặc biệt hiệu quả khi hơn 70% dân số Việt Nam đang sử dụng mạng Internet. Trung bình người Việt Nam dành khoảng 48h mỗi tuần online. Con số này còn cao hơn cả những nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương như: Malaysai, HongKong, hay Indonesia (Nielsen Việt Nam). Khi số đông người dùng sử dụng mạng Internet như một thói quen, điện thoại smartphone được Google thống kế rằng đó là vật đầu tiên người sử dụng Internet chạm vào mỗi buổi sáng hằng ngày.

    Điều ấy chứng tỏ mạng Internet đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của phần lớn dân số Việt Nam. Chính sự thật này đã tạo ra những cơ hội cho các DN SMB triển khai hoạt động marketing trên Digital thay thế cho quảng cáo truyền hình ngày càng trở nên đắt đỏ.

    Thiếu nghiên cứu thị trường


    [​IMG]

    Nghiên cứu thị trường luôn là một hoạt động tốn thời gian và tiến bạc. Một báo cáo nghiên cứu thị trường của Euromonitor International về ngành Thuê Xe Hơi ở Việt Nam cũng phải mất khoảng 1000$ hay đối với ngành Du lịch Việt Nam thì con số này lên đến 2,100$. Những bản báo cáo này được thực hiện bài bản, số liệu thống kê chính xác và cập nhật, giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận thị trường Qua đó, có thể định vị sản phẩm và dịch vụ của mình 1 cách chuẩn xác nhất. Việc hạn chế về nguồn vốn đã đẩy những bản báo cáo thị trường chuyên nghiệp ra khỏi tầm với của khá nhiều doanh nghiệp SMB hiện tại.

    Tuy nhiên, thông tin thị trường và thị khiếu khách hàng có thể được cập nhật trên nhiều nguồn thông tin khác nhau. Những blog, cộng đồng marketing hay những account chuyên nghiệp có thể đem đến những nhận định thị trường chính xác:

    Ở Việt Nam, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, nhiều nền văn hóa khác nhau được du nhập và dần đi vào cuộc sống hàng ngày của người dân. Thị hiếu mua sắm, nhu cầu tiêu dùng, và cách thức mua sắm đang ngày một thay đổi rõ rệt. Chính nền kinh tế Việt Nam đang chuẩn bị cho thế hệ Z, nhưng khách hàng chỉ trên 10 tuổi.

    “Nền kinh tế tiêu dùng của Việt Nam hiện xoay trục sang thế hệ Y, thế hệ công dân số có độ tuổi từ 18-35. Nhưng lớp khách hàng tiêu thụ chính của hầu hết các nhãn hàng rồi sẽ nhanh chóng dịch chuyển sang thế hệ Z, những khách hàng tiềm năng trên 10 tuổi”. (trích Brands Vietnam)

    [​IMG]

    Công nghệ và mạng xã hội nâng quyền người tiêu dùng bằng việc cho phép họ tiếp xúc với các nguồn thông tin trong nháy mắt. Thông tin là tài sản trong thế giới số ngày này. Sự chủ động của NTD khiến cục diện tương quan giữa nhà sản xuất và người dùng sản phẩm thay đổi rõ rêt. Khách hàng ngày càng trở nên khó tính. Do đó, để chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt đưa sản phẩm tới tay khách hàng trong thời buổi hiện nay, những gì doanh nghiệp SMB cần làm: liên tục xuất hiện trước mắt người tiêu dùng, gợi nhớ thương hiệu và sản phẩm, và việc cung cấp thông tin minh bạch là

    Thiếu hiểu biết và chậm chân trong việc nắm bắt xu hướng thị trường và những thay đổi của nền kinh tế khiến doanh nghiệp SMB khó có thể đứng vững trong cơn bão thị trường. Vì vậy, các hoạt động marketing cần phải được thực hiện bài bản với những bên đã hiểu rõ thị trường, để tăng khả năng thành công của chiến dịch.

    Hoạt động marketing rời rạc


    [​IMG]

    Các doanh nghiệp SMB thường tổ chức những hoạt động marketing khá rời rạc và nhỏ giọt. Điều này được thể hiện ở việc: khi nào nhãn hàng có sự kiện cần truyền thông thì làm quảng cáo, nếu không có event thì việc kinh doanh chỉ đơn giản là sales, tư vấn, bán hàng.. Như một thói quen khó bỏ qua, khi có hoạt động ra mắt một sản phẩm mới, hoạt động marketing sẽ là đi 1 bài PR trên báo hay chạy quảng cáo facebook trong vòng 15 ngày trước sự kiện khai trương ra mắt. Những hoạt động mang tính ngắn hơi và nhỏ lẻ được triển khai nhưng chủ doanh nghiệp luôn phàn nàn rằng những hoạt động này chẳng đem về kết quả như mong muốn.

    Báo cáo khảo sát Bizweb năm 2016 cho rằng trung bình mỗi chủ của hàng trực tiếp vừa và nhỏ chi khoảng 5-10 triệu động cho hoạt động tiếp thị trực tiếp. Với ngân sách này, hầu hết các chủ cửa hàng đều không hài lòng với kết quả đem lại.

    Ông Ngô Quốc Tài – Giám đốc Công ty Viet team cho biết: “Tôi đã từng sử dụng Google Adwords và Facebook Ads, lượng khách hàng biết đến Công ty khá nhiều nhưng chất lượng khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng chưa được tốt lắm”. (Trích Brands Vietnam).

    Truyền thông và quảng cáo là 1 cuộc chiến dài hơi để thay đổi nhận thức, tạo dựng thói quen và tình cảm của người tiêu dùng với nhãn hàng, sản phẩm. Nếu muốn người tiêu dùng trung thành với thương hiệu, doanh nghiệp cần đưa ra những chiến dịch truyền thông đi từ brand awareness, brand engagemend, rồi tới brand preference trước cái đích cuối cùng là brand loyalty.

    Con đường đi tới trái tim khách hàng là một hành trình gian nan, không thể một sớm một chiều là có thể chiếm lĩnh được. Nếu muốn khách hàng yêu mến, say đắm thương hiệu, thì marketer cần có kế hoạt tác chiến lâu dài hơn để đi từ việc tạo nhận thức tới việc khách hàng thích thú với những sản phẩm của bạn.

    Ví dụ như, sử dụng quảng cáo banner ấn tượng trên các hệ thống quảng cáo lớn với độ phủ cao để tăng nhận diện thương hiệu và sản phẩm của bạn trọng giai đoạn đầu. Sau đó, đi những bài PR chuyên sâu, phân tích sản phẩm để khiến khách hàng hiểu thêm về các tính năng sản phẩm. Tiếp theo, dùng những hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội để tăng tương tác người dùng. Các doanh nghiệp SMB cần vạch ra những kế hoạch ngắn hạn trong bản kế hoạch dài hạn. Mỗi giai đoạn sẽ có mục đích quảng cáo khác nhau và thông điệp khác nhau để giúp bạn đi từng bước nhỏ đến trái tim khách hàng.

    Thiếu hiểu biết về tầm quan trọng của quảng cáo đa kênh


    [​IMG]

    Mỗi kênh quảng cáo đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng.Nếu như quảng cáo Facebook có khả năng target đối tượng khách hàng chuẩn xác dựa vào thông tin profile cá nhân, thì thông tin được đăng tải trên Facebook luôn không được kiếm duyệt và thiếu sự chính thống. Facebook tăng độ phủ, đưa hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của bạn đến khách hàng tiềm năng, nhưng chưa làm họ tin và ra quyết định mua hàng ngay.

    Quảng cáo tìm kiếm Google cung cấp thông tin cho khách hàng, giúp họ hiểu sâu sản phẩm. Đây là một khâu quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định của khách hàng. Tuy nhiên, nếu khách hàng không biết sản phẩm của họ, sao họ có thể tìm kiếm đến bạn một cách chuẩn xác nhất. Chạy từ khóa có thể đưa khách hàng của bạn vào tay đối thủ của chính bạn khi họ có những bài content trên website tốt hơn.

    Những bài PR trên báo mất thời gian sản xuất và kiểm duyệt chặt chẽ, nhưng lại được đảm bảo nguồn thông tin đáng tin cậydựa trên uy tín của các tờ báo chính thống. Do đó, hình thức quảng cáo đem lại hiệu quả cao nhất chính là việc phối hợp các kênh một cách thống nhất để tăng độ phủ thương hiệu và tiếp cận khách hàng một cách tối ưu nhất.

    Let's block ads! (Why?)

    Để giúp các Marketer tránh khỏi những nguy cơ ấy, Diễn đàn Seo Ravak đã nghiên cứu và tổng hợp những xu hướng marketing online, các Tool Digital Marketing đang gây bão năm 2016:
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html

    Có thể bạn quan tâm:
    marketing online là gì,phuong phap marketing online hieu qua,marketing online facebook,tài liệu marketing online,marketing online hiệu quả,chiến lược marketing online,marketing online 2016,marketing online cơ bản
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.