Tên miền của cafe Trung Nguyên có gì đặc biệt?

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 17/1/17.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Tên miền của cafe Trung Nguyên có gì đặc biệt?
    Nếu bây giờ các bạn muốn truy cập vào website của Thương hiệu cà phê số một Việt Nam Trung Nguyên, bên cạnh việc search Google tên "Cà phê Trung Nguyên" để thấy website của họ thì bạn có nghĩ ngay ra một tên miền mà Trung Nguyên có thể dùng để quảng bá cho sản phẩm của họ không? Hãy thử liệt kê ra vài cái tên mà bạn có thể nghĩ được nào.

    [​IMG]

    Đây là trang chủ của trang trungnguyen.vn. Và nó chỉ có một màn hình như thế này, không có thêm bất cứ một hoạt động nào trên trang này. Dường như chủ của tên miền này chỉ muốn đưa cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ một bài học rằng, việc không để ý đến tên thương hiệu và các tên miền liên quan khác là một bài học đắt giá.

    Thế còn trungnguyen.com thì sao?

    [​IMG]

    Đây là trang chủ của trungnguyen.com, tất cả chỉ là những quảng cáo từ Google và cũng không có bất cứ thông tin nào cả. CEO của Cà phê Trung Nguyên có đau lòng không khi thấy điều này?

    caphetrungnguyen.vn là một trang web bán Camera, caphetrungnguyen.com thì không tồn tại.

    Tên miền quốc tế thể hiện hình ảnh thương hiệu của bạn ở mức cao nhất, nhất là với các đối tác lớn. Trên thế giới, từ Microsoft, Yahoo, Google, Facebook... cho đến những doanh nghiệp nhỏ đều muốn sở hữu một tên miền .com.

    Trong khi, nhiều doanh nghiệp Việt mải mê với những doanh số và các chiến lược marketing, coi thường tên miền .com như một chuỗi kí tự thì nhiều người khác coi đây là một tài sản. Câu chuyện của Trung Nguyên là một bài học không chỉ dành cho doanh nghiệp này.

    Năm 1996, Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập công ty Trung Nguyên, năm 2003, tên miền trungnguyen.com.vn được công ty Trung Nguyên mua.

    Có lẽ, Trung Nguyên cũng muốn mua tên miền .com cho mình, nhưng từ năm 2001 tên miền trungnguyen.com đã được một việt kiều Séc đăng kí trước.

    Xét về mặt từ khoá, có 368.000 lượt tìm kiếm liên quan đến từ khoá 'Trung Nguyen' trên toàn cầu/ tháng, nhưng xét về mặt từ khoá mục tiêu là 'Trung Nguyen coffee' thì có 12.100 lượt tìm kiếm/tháng. Thế nhưng, tên miền trungnguyencoffee.com cũng không thuộc sở hữu của Trung Nguyên - Việt Nam mà đã bị công ty Clockworkcommerce đăng kí từ năm 2007.

    Bạn đã thấy có gì liên quan chưa? nếu chưa thì bạn hãy thử gõ từ gogle.com ra xem nó hiện lên trang web nào? thật ngạc nhiên khi đó lại là địa chỉ web của google.com. Vậy từ Gogle liên quan gì tới Google? câu trả lời là 'chẳng có gì liên quan', thế nhưng trên thế giới lại có rất nhiều người muốn vào Google nhưng lại gõ nhầm sang từ Gogle - và đây là ví dụ rất đơn giản về việc đã là doanh nghiệp lớn thì phải bao vây cả tên miền Misstypo (gõ nhầm và tìm kiếm nhầm). Trong khi đó, doanh nghiệp đang muốn vươn ra toàn cầu là Trung Nguyên lại bỏ lỡ tên miền quan trọng nhất (.com) và tên miền từ khoá trungnguyencoffee.com.

    [​IMG]

    Bây giờ bạn gõ thêm từ 'coffee' chứ không gõ từ Trung Nguyên vào Google Việt Nam, kết quả đầu tiên sẽ ra Irish Coffee (café kiểu Ireland) - Wikipedia, kết quả thứ hai là giải thích về khái niệm coffee - Wikipedia, kết quả thứ 3 là Higlandcoffee với tên miền highlandcoffee.com.vn và xếp thứ 4 mới là Trung Nguyên. Điều này tiếp tục thể hiện, sự quan trọng của 'từ khoá mục tiêu' trong tên miền quan trọng như thế nào.

    Nói về điều này thì phải học tập các ông lớn như Google. Nếu như bạn tìm kiếm "gogle.com", bạn sẽ lập tức được chuyển hướng ngay tới trang Google.com, mặc dù không phải tên của Google. Tại sao vậy nhỉ? Đó là vì rất nhiều người trong lúc đánh máy vội đã gõ nhầm "Google" thành "Gogle" và Google nắm bắt được điều đó nên đã mua lại luôn cả tên miền gogle.com. Nó chẳng đáng bao nhiêu phí duy trì tên miền nhưng lại góp phần quan trọng trong việc khẳng định vị thế tối cao của một công ty lớn bậc nhất trên thế giới.

    Đối với thương hiệu quốc gia Trung Nguyên là một ví dụ, xét về mặt từ khoá (key world) thì từ Trung Nguyên không đồng nghĩa với từ café, bởi người ta có thể nhầm lẫn với từ 'Trung Nguyên' của Trung Quốc, hoặc những từ có nghĩa khác.

    Nhưng với Starbucks, công ty được thành lập từ năm 1971 thì khác, Starbucks bây giờ có nghiễm nhiên được mặc định là 'Starbucks coffee', mặc dù người ta không cần thiết phải viết thêm hai chữ 'coffee' vào đó. Starbucks không phải là một từ tiếng Anh có nghĩa mà là một danh từ. Cái tên Starbucks vốn được lấy trong cuốn sách Moby Dick - một tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm xuất bản vào năm 1851, Starbuck là tên một nhân vật nam trong cuốn sách.

    Starbucks - có nghĩa là café và đấy được hiểu như một sự vinh danh cao nhất dành cho thương hiệu này và Starbucks có 17.800 cửa hàng trên 49 quốc gia khắp thế giới. Bây giờ hỏi ngược lại bạn, bạn sẽ làm gì để tìm hiểu về thông tin hệ thống cửa hàng này ở quốc gia mà bạn muốn đến? ví dụ như bạn muốn truy cập vào trang chủ của Starbucks tại Ấn Độ nhưng có thể bạn sẽ không biết tên miền quốc gia này là đuôi '.in' và lúc đó việc đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là Starbucks.com.

    [​IMG]

    Điều này thể hiện rằng, trong một thế giới phẳng và muốn bước ra sân chơi toàn cầu hoá thì tên miền quốc tế là vô cùng quan trọng, khó có thể có công ty nào thành công trên thế giới mà không có tên miền.com.

    Một câu chuyện đáng buồn nữa xảy ra với Trung Nguyên vào những năm 2010 là câu chuyện thương mại quốc tế với Australia. Khi Cà phê Trung Nguyên thâm nhập vào thị trường Australia và đăng ký tên miền trungnguyen.com.au tại Australia thì tên miền này đã được một doanh nghiệp cà phê khác tại Việt Nam đăng ký để bán cà phê.

    Vụ “gà nhà đấu nhau” này chỉ là chiêu mới của một số DN Việt Nam thích “ăn nhờ” vào thương hiệu khác.

    [​IMG]

    Nhằm chuẩn bị cho chiến lược phát triển mới, nỗ lực đưa cà phê Việt Nam chinh phục thị trường thế giới, Công ty Trung Nguyên đã tiến hành thủ tục để đăng ký sở hữu tên miền trên Internet ở nhiều thị trường quốc tế. Trong quá trình xúc tiến đăng ký sở hữu tên miền “trungnguyen” trên internet tại thị trường Australia thì Trung Nguyên phát hiện công ty The trustee for Hinchliffe Trust đã đăng ký tên miền Trung Nguyên dưới hình thức một website giao dịch thương mại “www.trungnguyen.com.au”. Truy cập vào địa chỉ trên dẫn đến website phân phối trực tuyến các sản phẩm mang thương hiệu Highlands coffee của Công ty cổ phần quốc tế Việt Thái đặt trụ sở tại Việt Nam.

    Hiện nay tên miền này đã không còn tồn tại. Trung Nguyên có lẽ cũng đã nhận ra khá nhiều bài học đắt giá từ việc quản lí tên miền và những chiến lược bán hàng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Đây không chỉ riêng là câu chuyện kể về Trung Nguyên mà còn là câu chuyện lớn với rất nhiều những thương hiệu khác muốn bắt kịp với xu hướng Internet hóa hiện nay và thời đại phải bảo vệ thương hiệu trước khi bị kẻ khác "mua" mất.
     
    Last edited by a moderator: 18/1/17
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.